nghien-cuu-tu-khoa-3

Các lựa chọn từ khóa ngách khi mới bắt đầu SEO

Nền tảng của SEO là: Nghiên cứu từ khóa

Thật không quá khi nói rằng: Không có từ khóa thì không có gì để SEO. Điều này càng rõ hơn trong những năm gần đây khi hành vi mua hàng của người dùng có những chuyển biến rõ rệt từ mua hàng offline sang mua hàng online thì việc nghiên cứu từ khóa thực sự có vai trò như nghiên cứu thị trường.

Từ khóa không những mang lại traffic cho website mà còn mang lại khách hàng nhiều hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn, tuy nhiên đối với một website mới bắt đầu SEO để từ khóa  mang lại hiệu quả so với đối thủ đi trước đã chiếm lĩnh các vị trí Top thì chúng ta không những cần biết tìm ra các từ khóa ngách mà còn phải biết sử dụng chúng. Hầu hết những người mới bước vào SEO đều lựa chọn từ khóa theo ba bước như sau:

  1. Nghĩ tới một vài từ khóa mà khách hàng tiềm năng có thể tìm kiếm
  2. Đưa các từ khóa này vào Google Keyword Planner (GKP)
  3. Lựa chọn từ khóa dựa trên lượng tìm kiếm mà GKP cung cấp và cảm tính

Tuy nhiên ngày nay mọi thứ đã thay đổi, người làm marketing thành công luôn đưa ra quyết định dựa trên những số liệu nghiên cứu thị trường thực tế, vì họ biết rằng nếu lựa chọn sai ngay từ đầu thì mọi công sức sẽ đổ xuống sống xuống biển. Nghiên cứu từ khóa trong SEO cũng thế,nếu bạn chọn sai từ  khóa, thì mọi nỗ lực của bạn trong việc đưa từ khóa lên top đương nhiên sẽ không đạt được tới kết quả cuối cùng là chuyển đổi traffic thành doanh thu đó là chưa kể tới việc khi chúng ta đi sau các đối thủ mạnh đã có vị trí xếp hạng cao trên google từ trước đó.

Xét về khía cạnh kinh doanh truyền thống, một doanh nghiệp khi mới ra đời muốn tồn tại được họ cần chọn được một thị trường ngách, và đáp ứng nhu cầu của thị trường này trong giai đoạn đầu nhằm nuôi sống doanh nghiệp trong những ngày đầu thành lập, sau đó là mở rộng và phát triển ra thị trường lớn hơn. Đối với kinh doanh online cũng thế, để có thể mang lại hiệu quả trong giai đoạn đầu khi mới xây dựng website và tiến hành lựa chọn từ khóa để SEO, chúng ta nên lựa chọn các từ khóa ngách, những từ khóa ít cạnh tranh nhưng mang lại khách hàng và chuyển đổi cao.

Lựa chọn từ khóa ngách

Lựa chọn từ khóa ngách dựa trên GKP

Như đã đề cập ở trên mọi người đều tin tưởng và chỉ sử dụng GKP tuy nhiên đây là một lỗ hổng rất lớn, vì sao? bởi vì GKP chỉ đưa ra các từ khóa có liên quan chặt chẽ, điều này rất hạn chế những ý tưởng mới, đặc biệt là từ khóa cho thị trường ngách.

Ví dụ:  Khi nghe từ “Bóng đá” trong đầu bạn liên tưởng đến: cúp C1 châu âu, La Liga, Giải vô địch, ronaldo, messi…. Rất nhiều từ không liên quan gì tới từ bóng đá.

Tuy nhiêu khi bạn vào GKP gõ từ bóng đá với hy vọng tìm kiếm từ khóa thì GKP sẽ đề xuất các kết quả chỉ liên quan đến chữ bóng đá. Điều này làm mất đi một lượng lớn từ khóa ngách hoặc thậm trí là từ khóa chuyển đổi cao cho website của bạn.

nghien-cuu-tu-khoa

Khi gõ từ khóa “bóng đá”  GKP sẽ đề xuất các từ khóa liên quan mật thiết dựa theo kí tự

Ở trên chúng ta có thể thấy khi gõ từ khóa “bóng đá” thì GKP sẽ đề xuất một danh sách các từ khóa liên quan mật thiết theo kí tự từ khóa mà chúng ta cung cấp. Điều này khiến việc tìm kiếm từ khóa, đặc biệt là từ khóa ngách cho website mới bắt đầu SEO dựa trên GKP đã không hiệu quả đặc biệt trong thời điểm bùng nổ internet và người dùng có hành vi tìm kiếm vô cùng đa dạng như ngày nay.

Như vậy không phải chúng ta phủ nhận sự hữu ích của GKP trong việc nghiên cứu từ khóa  nhưng một công việc quan trọng, là chìa khóa của SEO lại phụ thuộc chỉ vào một công cụ sẽ dẫn đến rất nhiều rủi ro cũng như thời gian và công sức nếu bạn lựa chọn không đúng từ khóa cần seo. Để nghiên cứu được từ khóa ngách, chúng ta cần lấy khách hàng làm gốc và sử dụng phối hợp nhiều công cụ để tìm ra được bộ từ khóa mang lại chuyển đổi cũng như hiệu quả cao nhất.

Lựa chọn từ khóa ngách dựa vào khách hàng

nghien-cuu-tu-khoa-2

Từ khóa ngách có độ cạnh tranh thấp và khả năng chuyển đổi cao

Để lựa chọn được từ khóa ngách, trước tiên bạn cần lựa chọn thị trường ngách trong ngành công nghiệp của bạn. Việc lựa chọn thị trường ngách sẽ giúp bạn tránh đối đầu trực tiếp với đối thủ mạnh khai thác tốt thị trường ngách thông qua chuyển đổi từ SEO sẽ giúp bạn có được chỗ đứng trong ngành công nghiệp của mình vì tính chuyển đổi cao và lượng cầu đang lớn hơn cung khi chưa có nhiều đối thủ tham gia.

Làm sao để tìm ra thị trường ngách một cách nhanh chóng?

Lên danh sách các thị trường trong ngành của bạn

Ví dụ chúng ta làm chủ một công ty in túi giấy. Với sản phẩm là túi giấy chúng ta có các đối tượng khách hàng hay thị trường lớn có nhu cầu in túi giấy với hai mục đích chính là:

  1. Túi giấy đựng sản phẩm
  2. Túi giấy đựng quà tặng

Từ đây chúng ta tiếp tục chia nhỏ 2 thị trường lớn này ra:

Đối với túi giấy đựng sản phẩm:

Ở đây chúng ta có thể liệt kê ra các loại sản phẩm mà túi giấy có thể chứa đựng ví dụ:

  • Đựng giày
  • Đựng mỹ phẩm
  • Đựng quần áo
  • Thời trang
  • Đựng bánh trung thu…..

Đối với túi giấy đựng quà tặng:

Tương tự như trên chúng ta cũng tiếp tục liệt kê ra nhu cầu chi tiết cần sử dụng túi giấy:

  • Đựng quà tết
  • Đựng quà tặng
  • Đựng hồ sơ…

Tiếp theo đó chúng ta có thể đi vào thị trường ngách với từng

  • khu vực địa lý riêng: TpHCM, Hà Nội, Đà Nẵng…
  • Tính từ đi kèm: giá rẻ, chất lượng, ngon…

Với việc liệt kê này tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất cao, vì số liệu được lấy từ thực tế, danh sách này càng dài bạn sẽ càng có nhiều sự lựa chọn.

Tìm kiếm từ khóa từ chân dung khách hàng

­Tùy thuộc vào từng ngành nghề mà khách hàng sẽ khác nhau, cũng như vậy sản phẩm của bạn sẽ cung cấp cho một nhóm khách hàng nhất định, việc xác định rõ chân dung khách hàng không những giúp doanh nghiệp lên chiến lược tiếp cận để nâng cao chuyển đổi mà còn giúp các SEOer dễ dàng tìm thấy các từ khóa mà khách hàng sử dụng hàng ngày khi có nhu cầu mua/đặt hàng online.

Xây dựng chân dung khách hàng

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Nghề nghiệp
  • Sở thích và thói quen
  • Nhu cầu đối với sản phẩm bạn cung cấp…

 Khai thác từ khóa ngách từ diễn đàn

Diễn đàn là một mảnh đất để tìm kiếm ý tưởng từ khóa mới khá màu mỡ, vì nơi đây hội tụ người dùng thật và rất nhiều chủ đề được thảo luận mỗi phút. Chúng ta có thể tìm kiếm diễn đàn cùng ngành nghề một cách dễ dàng bằng cách gõ: “từ khóa” + “forums”/”diễn đàn”

Ví dụ khi cần tìm diễn đàn bóng đá chúng ta gõ bóng đá + forum

nghien-cuu-tu-khoa-1

kết quả khi gõ từ khóa bóng đá + forum sẽ hiện ra rất nhiều website

Từ các diễn đàn này, chúng ta lại sử dụng tìm kiếm trên trang, để đi sâu vào chủ đề của mình và xem các thảo luận của cộng đồng, từ đó phát hiện ra các nhu cầu ngách mà doanh nghiệp của bạn có thể đáp ứng.

Khai thác từ khóa ngách từ mạng xã hội

Tại Việt Nam khi nói đến mạng xã hội chúng ta nghĩ ngay tới Facebook nơi hội tự hàng triệu người tham gia và online mỗi giờ. Để tìm được từ khóa ngách từ Facebook trước tiên bạn cần tìm kiếm các Pages, nhóm, nơi khách hàng tiềm năng của bạn tham gia thảo luận, sau đó hay theo dõi các chủ đề được thảo luận để nắm bắt nhu cầu từ đó đưa ra danh sách từ khóa ngách được quan tâm. Ngoài ra bạn cũng có thể xem đối thủ đang làm gì, họ chăm sóc khách hàng thông qua Facebook như thế nào. Điều đặc biệt quan trọng mà Facebook cung cấp chính là nơi đây thể hiện rất rõ chân dung khách hàng thông qua thông tin tại profile và tường Facebook của họ.

Như vậy có rất nhiều cách để chúng ta có thể khai thác từ khóa ngách từ chính khách hàng tiềm năng thực sự chứ không chỉ đơn thuần dựa vào 1-2 công cụ máy móc. Vì vậy hãy chắc chắn rằng chúng ta đã có trong tay danh sách từ khóa ngách tiềm năng, sau đó mới nói đến việc sử dụng kết hợp các công cụ nghiên cứu từ khóa khác nhau như:

  • Google Keyword Planner
  • Google Suggest
  • Keyword Shitter
  • Long Tail Keywords
  • Keyword Revealer
  • Uber Suggest
  • Keyword Tool

Các công cụ này sẽ được Alovoice giới thiệu cách sử dụng chi tiết tại một bài viết khác

Rất nhiều công cụ chúng ta có thể sử dụng để phân tích từ khóa, tuy nhiên hãy luôn nhớ rằng chúng chỉ là công cụ nên vẫn không thể thay thế hoàn toàn đầu óc của con người. Hãy là người sử dụng thông minh đừng quá tin tưởng và phụ thuộc vào công cụ!

 

Comments