Nội dung
Mục đích của quảng bá website?
Trước khi nói về cách thức để bạn marketing website của mình, chúng tôi luôn muốn bạn hiểu rõ về mục đích của việc bạn quả bá website mà Alovoice sẽ đề cập đến trong bài viết này là gi?
Với tiêu chí xây dựng và kiếm tiền từ website, thì mục đích của việc quảng bá website của bạn chính là “Có được người dùng truy cập vào website” Hay nói cách khách là tạo ra traffic cho website của bạn. Với việc sở hữu một website bạn sẽ có rất nhiều cách để tìm kiếm traffic cho website của mình.
Một trong những giải pháp phổ biến nhất là:
- Social Media Marketing
- Email Marketing
- SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
- Quảng cáo website trả phí
Nếu bạn mới xây dựng website lần đầu, cũng đừng quá lo lắng không biết phải bắt đầu quảng bá website của mình như thế nào để có được traffic đến website. Vì trong bài viết này Alovoice sẽ nói rõ từng giải pháp cụ thể và đưa ra lời khuyên để bạn có thể từng bước marketing cho website của mình.
Giải pháp marketing cho website
Social Media Marketing
Social media marketing là một giải pháp hữu hiệu để giới thiệu một website mới. Sau khi bạn xây dựng xong website, bạn xuất bản những nội dung trên website của mình thì việc bạn đưa website lên các phương tiện mạng xã hội sẽ có được 2 lợi ích lớn nhất sau đây:
- Hỗ trợ tốt cho SEO: các công cụ tìm kiếm thường xuyên đọc các trang mạng xã hội để index nội dung trên internet, nếu website bạn xuất hiện trên nhiều phương tiện media sẽ giúp công cụ tìm kiếm tìm ra website của bạn nhanh hơn từ đó nhanh chóng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho website của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm thông tin liên quan đến website của bạn.
- Có được lượng traffic vào website ngay lập tức: Nếu thông tin của bạn thực sự có ích đối với cộng đồng hoặc mang tính giải trí cao, thì việc có được traffic ngay lập tức khi bạn đưa website lên các kênh Social là điều hoàn toàn có thể.
Mẹo: Nếu website của bạn hoàn toàn về sản phẩm và dịch vụ, thì bạn có thể lựa chọn các bài viết về thông tin như lợi ích, cách thức, giải pháp…. như vậy sẽ thu hút được sự quan tâm nhiều hơn là các bài viết chỉ về sản phẩm, dịch vụ của bạn
Social là một kênh Marketing có tính tương tác khá cao
Một số trang mạng xã hội để bạn có thể xuất bản website của mình:
- Facebook.com
- Google Plus
- Linkedin.com
- Pinterest.com
- Twitter.com
- Flickr.com
- Tumblr.com
Ngoài ra một số trang social cho phép bạn bookmarking các website: Một nơi lưu trữ các website mà bạn thường xuyên truy cập online, việc lưu trữ này tuy ít có cơ hội tạo ra traffic nhưng lại giúp google index website của bạn nhanh hơn:
- Stumbleupon.com
- Del.icio.us
- Diigo.com
- Getpocket.com
Lưu ý để phát huy tối đa hiệu quả của kênh social bạn cần chăm sóc cho tài khoản của mình để tăng tính tương tác đồng thời tốt nhất nên sử dụng tài khoản thật.
Email Marketing
Email marketing ngoài việc để chăm sóc khách hàng và giới thiệu sản phẩm còn là kênh miễn phí thứ hai để bạn quảng bá website của mình. Bạn có thể áp dụng Email marketing với một số hình thức phổ biến:
- Chèn link website trong chữ kí email của website
- Gửi nội dung hữu ích đến cho data khách hàng tiềm năng sau đó giới thiệu link về website của bạn
- Tự động gửi bài viết mới xuất bản cho khác hàng đã đăng kí nhận thông tin qua email từ website
SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một trong những công việc không thể thiếu đối với bất kì blogger nào muốn xây dựng và phát triển website một cách bền vững vì việc tối ưu công cụ tìm kiếm mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, điển hình là:
- Có được traffic từ kết quả tìm kiếm tự nhiên của công cụ tìm kiếm (google, yahoo, bing, cốc cốc…): Đây là nguồn traffic miễn phí, dồi dào và bền vững nhất cho bất kì website nào.
- Tỉ lệ chuyển đổi cao: Khi khách hàng đã tìm kiếm thông tin, thì đây là đối tượng có nhu cầu và có động lực mua hàng tại thời điểm đó. Nên việc website của bạn xuất hiện ngay trang 1 và đáp ứng nhu cầu đó thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn các quảng cáo thụ động.
Để tối ưu được website của mình đối với công cụ tìm kiếm website của bạn cần hai yếu tố cơ bản nhất:
- Nội dung: Việc xây dựng nội dung chuẩn seo và thường xuyên làm mới website với các bài viết cập nhật thường xuyên để đưa thông tin hữu ích tới khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng để google hiểu được nội dung trên website của bạn và đánh giá cao website của bạn khi lập chỉ mục xếp hạng. Chính vì thế tiêu chí SEO có câu nói phổ biến “Content is king”.
- Backlinks is Queen: Nếu nội dung là yếu tố cần để website của bạn được tối ưu thì backlink chính là yếu tố đủ để google xếp hạng cao website của bạn (có trong trang 1 kết quả tìm kiếm), Backlink là một sự giới thiệu của website khác về website của bạn. Nội dung cần yếu tố thường xuyên làm mới website thì backlink cần yếu tố tự nhiên.
Quảng cáo trả phí
Quảng cáo trả phí tức là bạn trả tiền để có nhiều người nhìn thấy website của bạn, một số hình thức quảng cáo trả phí thông dụng tại Việt Nam:
- Quảng cáo trên FB: Việc quảng cáo click to website trên facebook cho phép bạn có thể tiếp cận đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới thông qua sở thích, nhân khẩu học, vị trí địa lý…
- Quảng cáo google adword: thay vì tối ưu trang web để website của bạn có được thứ hạng tốt trên google thì bạn cũng có thể trả tiền để google hiển thị quảng cáo của bạn ở trang nhất google. Việc trả phí này dựa trên cơ chế đấu thầu và bạn sẽ bị tính tiền trên mỗi lượt click
- Đặt banner quảng cáo tại các website liên quan: Ngoài ra bạn cũng có thể đặt banner quảng cáo trên các website liên quan ngành nghề, ví dụ bạn cung cấp sản phẩm mẹ và bé có thể liên hệ đặt banner tại các website như lamchame, webtretho….
Như vậy tùy thuộc từng ngành nghề và từng giai đoạn bạn có thể lựa chọn cách marketing thúc đẩy cho website của mình. Tuy nhiên theo lời khuyên của Alovoice đối với website mới để sử dụng hiệu quả thời gian và chi phí bạn nên áp dụng linh hoạt: Thời gian đầu sẽ tập trung tối ưu nội dung trên website đồng thời chia sẻ lên kênh MXH, và email marketing, tiếp đó là xây dựng backlinks cho website để tăng thứ hạng trên google, ở giai đoạn này bạn có thể sử dụng các công cụ trả phí nhằm thúc đẩy quá trình quảng bá website của mình nhanh hơn.