Thuật toán Google Panda
Hay còn gọi là thuật toán cốt lõi của google vì đây chính là một trong những yếu tố quyết định tại sao phần đông chúng ta sử dụng google để tra cứu thông tin. Thuật toán Panda nhấn mạnh đến các yếu tố về chất lượng nội dung.
Bot google sẽ xác định độ chất lượng của một landing page thông qua nội dung cung cấp đến người dùng, tức là nội dung trên page cần chất lượng, duy nhất, trình bày đẹp…
Cụ thể Panda sẽ xác định nội dung của một Page gọi là “Chất lượng” thông qua các yếu tố:
- Nội dung không copy, xào nấu từ các nguồn khác trên internet
- Độ mới của nội dung: Cập nhật nội dung liên tục
- Thời gian, số lần Click của người dùng lưu lại trên page nói riêng và website nói chung (tỉ lệ thoát, tỉ lệ time on site… trong google analytics)
- Tỉ lệ người dùng quay lại website
Như vậy, ta có thể thấy vấn đề cốt lõi trong các tiêu chí xếp hạng mà google quan tâm chính là lợi ích mang lại cho người dùng, chính vì thế để SEO thành công, yếu tố đầu tiên mà chúng ta cần chú ý đó chính là “Mang lại giá trị cho người đọc thông qua thông tin mà chúng ta cung cấp trong landing page SEO”
Thuật toán Google Penguin
Khi nói đến tiêu chí xếp hạng của Google tất cả chúng ta đều hiểu rằng ngoài nội dung chất lượng thì còn một yếu tố khá quan trọng để xếp hạng thứ hạng website đó chính là “Độ phổ biến trên internet của landing page” hay nói cách khách là yếu tố “Backlink” tự nhiên đến page cần SEO. Cụ thể về backlink không tự nhiên như:
- Số lượng lớn backlink đổ để page trong thời gian ngắn: Mua bán liên kết, dùng tool bắn link từ forum, đặt link ẩn, thao túng backlink thông qua hệ thống vệ tinh
- Backlink đến quá nhiều từ các trang không liên quan: Việc link trỏ đến từ các site không liên quan, là một con dao hai lưỡi, nếu sử dụng để đa dạng hóa profile backlink thì rất tốt, nhưng nếu lạm dụng sẽ phải chịu hình phạt từ Peguin
- Link trỏ đến từ các trang web xấu: các trang bị google phạt, bị nhiễm mã độc, hoặc các trang web cấm
- Anchortext không tự nhiên: Lạm dụng Anchortext để tăng thứ hạng cho từ khóa bằng cách tỉ lệ anchortext quá lệch cũng sẽ làm Penguin nghi ngờ và phạt nặng.
- Spam liên kết trong bình luận từ trang khách hoặc MXH
Nói chung khi xây dựng liên kết trong SEO, chúng ta nên hướng tới giá trị lâu dài bằng cách xây dựng backlink tự nhiên, có thời gian, lộ trình cụ thể. Đồng thời thường xuyên kiểm tra tình trạng của website nhằm sớm phát hiện nếu bị đối thủ chơi xấu đặt backllink bẩn để tránh bị Google Penguin phạt.
Xem thêm:
Các thuật toán không chính thống khác
Ngoài hai thuật toán cốt lỗi trên thì google cũng thường xuyên cập nhật các thuật toán không chính thống khác (các thuật toán cập nhật nhưng không có thông báo chính thức) cũng có tầm ảnh hưởng nhỏ đến xếp hạng website của bạn như:
- Google Pigeon Là tên gọi do Search Engine Land đặt khi nói đến thuật toán yếu tố xếp hạng bao gồm tính địa phương: Google ưu tiên trả về các kết quả mà gần với vị trí mà người dùng đang thực hiện tìm kiếm, tức là cùng với 1 từ khóa nhưng nếu tìm kiếm tại các vị trí khác nhau sẽ trả về kết quả khác nhau.
- Google Mobile: Để gia tăng trải nghiệm của người dùng trên thiết bị mobile ngày một gia tăng, năm 2015 google đưa ra yếu tổ xếp hạng chuẩn mobile tức là khi người dùng sử dụng mobile để tìm kiếm thì kết quả trả về sẽ ưu tiên các trang web chuẩn mobile hơn.
Trên đây là tổng hợp của Alovoice về các thuật toán chính của google nhằm giúp những người làm SEO có thêm thông tin tham khảo trong quá trình đưa website của mình lên top 1 google.
Mọi thắc mắc hoặc ý kiến đóng góp ý kiến vui lòng comment bên dưới.